1000-Fans-2

1,000 Fans Đích Thực: Một Chiến Lược Không Hoang Tưởng Tới Thành Công

Tóm tắt đơn giản: “thành công” không có gì phức tạp. Hãy bắt đầu bằng việc làm 1,000 người cực kỳ, cực kỳ hạnh phúc.

Để trở nên thành công, bạn không cần cái từ “hàng triệu”. Hàng triệu đô, hàng triệu khách hàng, hàng triệu fans. Để sống được nhờ làm nghề thủ công, nhiếp ảnh, âm nhạc, thiết kế, viết sách, hoạt hoạ, viết app, hay khởi nghiệp bạn chỉ cần 1,000 fans đích thực.

Một fan đích thực được định nghĩa là “một người sẵn sàng mua mọi thứ bạn sản xuất”. Những fan cứng cựa này sẽ bay qua nước ngoài để nghe bạn hát; họ sẽ mua phiên bản bìa cứng bìa mềm audiobook của quyển sách bạn viết; họ sẽ đặt hàng bức tượng tiếp theo của bạn mà không cần nhìn trước; họ sẽ mua DVD tổng hợp các clip hay nhất từ trang Youtube miễn phí của bạn; họ sẽ tới ăn những món đắt nhất bạn nấu hàng tháng; họ sẽ mua đĩa phiên bản Full HD hay 4K của bạn ngay cả khi họ đã có phiên bản SD. Họ đặt Google Alert theo tên bạn để nhận được cập nhật mới nhất; họ đánh dấu trang thương mại điện tử để nhận thông báo mỗi khi sản phẩm hết hàng của bạn có hàng trở lại; họ tới các sự kiện ra mắt của bạn. Họ muốn bạn ký lên sách/album của họ; họ mua áo, mua mũ, mua cốc có tên bạn; họ nóng lòng chờ bạn ra mắt sản phẩm mới. Họ chính là các fan đích thực.

Nếu bạn có khoảng 1,000 fans như thế (còn gọi là superfans), bạn có thể sống khoẻ – nếu bạn hài lòng với việc sống khoẻ thay vì làm giàu.

Dưới đây là công thức. Bạn cần đạt hai tiêu chí: Một, bạn phải tạo ra đủ sản phẩm hàng năm để có thể kiếm được ít nhất $100 lợi nhuận từ mỗi fan đích thực. Điều này không phải dễ thực hiện với mọi lĩnh vực nghệ thuật hay kinh doanh, nhưng nó vẫn là một thử thách đáng vượt qua: để thoả mãn các khách hàng hiện tại dễ hơn và đem lại nhiều lợi nhuận hơn tìm khách hàng mới rất nhiều.

Hai, bạn phải có mối quan hệ trực tiếp với các fans. Họ phải trả bạn trực tiếp. Bạn phải giữ được hết sự ủng hộ của họ, thay vì lấy vài phần trăm bèo bọt từ hãng đĩa, nhà xuất bản, studio, nhà bán lẻ, hay các nhà trung gian khác. Nếu bạn giữ được $100 từ mỗi fan đích thực, bạn chỉ cần 1000 fan để kiếm được $100,000 (2.3 tỷ VND) mỗi năm. Có thể gọi là giàu không? Không hẳn, nhưng rất nhiều người nằm mơ có được con số ấy đấy.

1000 khách hàng là một mục tiêu dễ hơn đáng kể so với một triệu khách hàng. Hàng triệu fans không phải là một mục tiêu thực tế, nhất là khi bạn mới bắt đầu. Nhưng 1000 thì làm được. Thậm chí bạn còn có thể nhớ được 1,000 cái tên ấy chứ. Nếu bạn thêm được một fan đích thực mỗi ngày, sẽ chỉ mất vài năm cho tới khi đạt đến con số 1,000. Tạo ra các fan đích thực là một việc khả thi. Làm thoả mãn họ khiến bạn cũng thấy cực kỳ sung sướng và hạnh phúc. Điều đó tạo động lực cho người nghệ sĩ giữ đúng bản chất của mình, những phẩm chất mà fan đích thực trân trọng.

Con số 1,000 không phải là tuyệt đối. Tôi nhấn mạnh con số 1,000 để bạn hình dung độ lớn của nó – nhỏ hơn con số một triệu tới 3 bậc. Con số thực phải được điều chỉnh cho phù hợp mỗi người. Nếu bạn chỉ có thể kiếm được $50 hàng năm từ mỗi fan đích thực thì bạn cần 2,000. (Tương tự, nếu bạn bán được $200 mỗi năm, bạn chỉ cần 500 fan đích thực). Hoặc nếu bạn chỉ cần $50,000 (1.25 tỷ VND) để sống thoải mái mỗi năm, bạn điều chỉnh tương ứng. Hoặc nếu bạn nằm trong cặp song ca, hoặc có đối tác, bạn cần nhân 2 để có 2,000 fans, v.v…

Một cách khác để đo đếm sự ủng hộ của fan đích thực là nhắm xem một năm bạn có thể lấy được một ngày lương của họ hay không. Bạn có thể làm họ phấn khích hay hài lòng đến nỗi kiếm được trọn vẹn một ngày lương của họ hay không? Tiêu chuẩn này cũng không thấp, nhưng không phải là không thể làm với 1,000 người trên toàn thế giới.

Và đương nhiên, không phải fan nào cũng là superfan. Trong khi sự ủng hộ của 1,000 fans đích thực là đủ để sống khoẻ, với mỗi fan đích thực, bạn sẽ có 2 hay 3 fan “thông thường”. Tưởng tượng các vòng tròn đồng tâm với fans đích thực ở chính giữa và các vòng tròn lớn hơn của fan thông thường bao quanh họ. Những fan thông thường có thể thỉnh thoảng mua sản phẩm của bạn, hoặc chỉ mua một lần. Nhưng những đơn hàng thông thường của họ mở rộng tổng thu nhập cho bạn. Có thể họ đem đến thêm 50% nữa chẳng hạn. Kể cả thế, bạn vẫn muốn tập trung vào các superfans bởi sự nhiệt thành của fans đích thực có thể làm tăng mức độ hâm mộ của fan thông thường. Fans đích thực không những là nguồn thu nhập trực tiếp của bạn, mà còn là nhân tố marketing chính yếu tới các fans thông thường.

Fans, khách hàng, người bảo trợ – những khái niệm này đã có từ lâu. Thế bài viết này có gì mới? Một vài thứ. Sự tiện lợi của ngành bán lẻ hiện đại đồng nghĩa với hầu hết những người sản xuất ở thế kỷ trước không được liên hệ trực tiếp với khách hàng. Thường thì ngay cả các nhà xuất bản, studios, hãng đĩa, và các nhà sản xuất cũng không có các thông tin tối quan trọng như tên khách hàng. Ví dụ, mặc dù đã hoạt động vài trăm năm, không có nhà xuất bản ở New York nào biết chính xác tên của những người đọc sách nhiệt thành nhất. Với những người sản xuất thế hệ trước, những bên trung gian (thậm chí là nhiều hơn một trung gian) có nghĩa bạn cần một lượng khán giả/khách hàng lớn hơn nhiều để có thể thành công.

Với sự ra đời của các phương tiện kết nối ngang hàng và phương thức thanh toán trên Internet, bất kỳ ai cũng có thể bán hàng trực tiếp tới bất kỳ ai khác trên thế giới. Bạn đã nghe tới các thánh bán áo thun 19 tuổi kiếm triệu đô ở Việt Nam chưa? Thật khó để tưởng tượng một người có thể làm giàu theo cách này 20 năm trước. Công nghệ mới này cho phép các nhà sản xuất giữ mối quan hệ với khách hàng, giúp khách hàng có thể trở thành fan, từ đó nhà sản xuất giữ được trọn vẹn khoản thanh toán và giảm số lượng fans cần thiết.

Một phát minh công nghệ thứ hai còn thúc đẩy các nhà sản xuất nhiều hơn nữa. Một giá trị căn bản của một mạng ngang hàng (như Internet) là vật phẩm ít tiếng tăm nhất cũng chỉ cách vật phẩm phổ biến nhất một click mà thôi. Nói cách khác, quyển sách, bài hát, hay ý tưởng ít được biết đến nhất chỉ cách các sách, bài hát hay ý tưởng bán chạy nhất một cú click chuột. Trong thời kỳ đầu của Internet, những nhà phân phối nội dung và sản phẩm lớn như eBay, Amazon, Netflix… để ý rằng tổng giá trị bán hàng của tất cả các vật phẩm bán ế nhất có thể ngang bằng, hoặc vượt, giá trị bán hàng của một vài vật phẩm bán chạy nhất. Chris Anderson đặt tên hiệu ứng này là “the Long Tail” (cái đuôi dài), dựa theo biểu đồ phân phối doanh thu: một dòng thấp, kéo dài gần như vô tận của các vật phẩm chỉ bán được vài bản một năm tạo thành một cái “đuôi” dài cho con quái thú mang doanh số của vài vật phẩm bán chạy nhất. Nhưng diện tích của phần đuôi lớn bằng diện tích phần đầu.

Với insight này, các nhà phân phối có lợi ích lớn khi khuyến khích khách hàng click vào các vật phẩm ít tiếng tăm. Họ tạo ra các cơ chế khuyên dùng/xem/đọc và các thuật toán khác để hướng sự chú ý của khách hàng vào cái đuôi dài. Ngay cả các công ty tìm kiếm như Google và Bing cũng hiển thị cho khách hàng các link ít truy cập bởi họ cũng có thể bán quảng cáo ở cái đuôi dài. Kết quả là những gì vốn “ế” nhất thì giờ không còn ế nữa.

Nếu bạn sống ở một thị trấn nhỏ bất kỳ trên 2 triệu thị trấn nhỏ trên Trái Đất, bạn có thể là người duy nhất trong làng cuồng nhạc death metal, hoặc nghiện anime, hoặc muốn một cái cần câu cho người thuận tay trái. Trước khi có Internet, bạn không có cách nào thoả mãn ước muốn đấy cả. Bạn sẽ cô đơn trong sự thích thú của mình. Nhưng giờ đây sự thoả mãn chỉ cách bạn một click chuột. Dù người sản xuất có đam mê cái gì đi nữa, 1,000 fans đích thực của bạn chỉ cách bạn một click mà thôi. Không có gì – không một sản phẩm, ý tưởng hay ước mong nào – lại không có một lượng fan trên Internet. Tất cả mọi thứ từng được làm ra hay nghĩ tới đều có thể hấp dẫn ít nhất một trên một triệu người – đây là một tiêu chuẩn thấp rồi đấy. Thế mà thậm chí nếu chỉ một trên một triệu người thích thú, đó đã là 7,000 người trên thế giới rồi. Điều đó có nghĩa bất kỳ ý tưởng hay sản phẩm nào cũng có thể tìm được 1,000 fans đích thực. Khó ở đây là tìm được họ, hay nói đúng hơn là để họ tìm ra bạn.

Một trong những phát minh mới phục vụ người sản xuất cho fan đích thực là crowdfunding (gọi vốn từ cộng đồng). Có các fans đỡ đầu tài chính cho sản phẩm tiếp theo của bạn là một ý tưởng thiên tài. Win-win cho các bên. Một vài nền tảng bắt bạn phải đạt được mục tiêu gọi vốn; một vài nền tảng khác cho phép gọi vốn một phần; một vài lại gọi vốn cho các dự án trường kỳ. Người ủng hộ Patreon có thể gây quỹ cho một tạp chí hàng tháng hay một video series. Nền tảng crowdfunding lớn nhất và nổi tiếng nhất là Kickstarter – nơi này đã gọi được $2.5 tỷ cho hơn 100,000 dự án. Số người ủng hộ trung bình của một dự án Kickstarter thành công là 241 – ít hơn 1,000 rất nhiều. Điều đó có nghĩa là nếu bạn có 1,000 fans đích thực, bạn có thể làm một dự án crowdfunding, bởi vì theo định nghĩa một fan đích thực sẽ trở thành một người gây quỹ Kickstarter. (Mặc dù thành công hay không phụ thuộc vào bạn yêu cầu gì ở fans).

Sự thật là “nuôi” 1,000 fans đích thực khá tốn thời gian, đôi khi stress kinh khủng, và không dành cho tất cả mọi người. Làm tốt thì nó sẽ trở thành một công việc toàn thời gian mới. Tệ hơn thì nó sẽ là một công việc part-time vất vả và thử thách, đòi hỏi một sự bền bỉ cao độ. Có nhiều nhà sản xuất không muốn tiếp xúc với fans, và nói thật là họ không nên. Họ chỉ nên vẽ, hoặc khâu, hoặc làm nhạc, và thuê ai đó giải quyết vấn đề superfans của họ. Nếu đó là bạn, và bạn thêm một người để tiếp xúc với fans, họ sẽ khiến bạn phải tăng số fans cần thiết nhưng đó sẽ là lựa chọn hợp lý nhất. Chỉ nên nhớ một điều: các bên trung gian như hãng đĩa, nhà xuất bản, studios và nhà bán lẻ – trong hầu hết các trường hợp – đều tương tác với các superfans tồi tệ hơn cả bạn.

Bạn không nhất thiết phải lựa chọn hoặc đi theo con đường 1,000 fans đích thực, hoặc là không. Nhiều nhà sản xuất sẽ sử dụng mối quan hệ trực tiếp với superfans bên cạnh các bên trung gian. Tôi từng xuất bản sách thông qua vài nhà xuất bản nổi tiếng ở New York, tôi từng tự xuất bản, và tôi từng dùng Kickstarter để xuất bản cho các fans đích thực. Tôi chọn từng nền tảng dựa theo nội dung và mục đích của mình. Nhưng trong mọi trường hợp, nuôi dưỡng các fans đích thực khiến đều khiến tôi thoả mãn về con đường đã chọn.

Bài học rút ra: 1,000 fans đích thực là một con đường khác tới thành công ngoài trở thành siêu sao. Thay vì cố gắng đạt tới các thành tựu khó nhằn như được chứng nhận bài hát bạch kim, phim bom tấn, và trở thành người nổi tiếng, bạn có thể đặt mục tiêu có mối quan hệ sâu sắc với 1,000 fans đích thực. Trên đường đi, bất kể bạn thực sự thêm được bao nhiêu fans, bạn sẽ được đắm mình trong sự trân trọng và nhiệt thành của fans, không phải những tình cảm hời hợt dễ vụt tắt. Đó sẽ là một cuộc đời đáng sống hơn rất nhiều. Và khả năng bạn thật sự đạt được nó cũng cao hơn rất nhiều.

Đoạn trích trên nằm trong quyển sách mới nhất của Timothy Ferriss mang tên “Tools of Titans”.

Hồi còn đi học, có bao giờ bạn tự ghi chép rất đầy đủ tất cả những gì thầy cô nói, giải tất cả bài tập thầy cô giao không? Tôi không biết bạn thế nào, nhưng tôi thì không. Điều tôi làm là: kết thân với đứa giỏi nhất lớp ở môn đấy, đến gần kỳ thi thì mượn vở nó photo và học tất cả những gì nó gạch chân/viết hoa/khoanh tròn. Như thế nếu nó được 10 điểm thì bét ra tôi cũng được 7, nhưng với lượng thời gian bỏ ra ít hơn rất nhiều. Đây là chiến lược học hiệu quả nhất đối với các môn bạn không thích và/hoặc không giỏi: có cách học nào nhanh và hiệu quả hơn đứng trên vai người khổng lồ không?

Đó cũng chính là cảm giác của tôi khi đọc “Tools of Titans”. Tưởng tượng Timothy Ferriss là “học sinh” chăm chỉ nhất lớp, ngày ngày cắp sách đi học các “thầy” máu mặt tầm cỡ thế giới như Arnold Schwazenegger, Tony Robbins, Peter Thiel, Malcolm Gladwell… rồi ghi lại những chi tiết quan trọng và đáng giá nhất làm nên thành công của những con người xuất chúng này.

Timothy Ferriss chia quyển sách thành 3 phần rõ rệt: Health (sức khoẻ), Wealth (của cải) và Wise (trí tuệ). Có ai trong chúng ta lại không cần cải thiện ít nhất một trong ba khía cạnh này của cuộc sống, nếu không muốn nói là cả 3?

Điểm đặc biệt nhất của cuốn sách là sự tập trung vào các lời khuyên thực tiễn để bất kỳ ai cũng có thể làm theo. Ví dụ:

  • Những người này làm gì vào 60 phút đầu tiên mỗi ngày?
  • Cấu trúc bài tập thể dục của họ thế nào?
  • Quyển sách nào họ hay tặng mọi người nhất?
  • Những người mới bắt đầu ở lĩnh vực của họ thường lãng phí thời gian nhất vào điều gì?

Tôi tin rằng nếu bạn chỉ cần chọn một lời khuyên duy nhất từ “Tools of Titans” và thực hiện triệt để, bạn đã “lời” to từ số tiền mua sách rồi đấy.

Sách đang được bán tại Amazon với giá $15.96. Mua sách với giá 99.000 VND tại đây.

801 total views, 1 views today